เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00-16.00
น. ณ ห้องประชุมธีระ สูตะบุตร ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขตบางเขน จัดงานบรรยายโครงการ How to Better English 2025
หัวข้อ “Hands-on Literature: Active Learning Strategies for English
Language Development” การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เพลินอ่าน วรรณคดี เพื่อให้มีพัฒนาการ
(ภาษาอังกฤษ)” ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภพัชร์พิมล สิมลี
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน (Opening
Remarks) โดยมีวิทยากร 2 ท่าน คือ Mr. Ashley Quest,
Lecturer, the Modern Languages Department, Mahidol University International
Demonstration School (MUIDS) และ ดร.นฤดล เสมชูโชติ
ประธานสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
คณะศึกษาศาสตร์และนายกสมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย ทั้งนี้
กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์
ดร.สิงหนาท น้อมเนียน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลและคณะ
เข้าร่วมพิธีเปิดงานและรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ พิธีกรดำเนินรายการคือ
นางสาวสุคันธ์ธารา ยนต์โต นิสิตสาขาการสอนภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์
และเป็นนิสิตวิเทศสัมพันธ์อาสา (KU Student Ambassador) รุ่นที่
6 ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดีตลอดทั้งงาน
สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและเชื่อมโยงระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมได้อย่างราบรื่น
..
Mr. Ashley Quest เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษผ่านการอ่านอย่างมีส่วนร่วม
ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมการสอนการอ่านภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
จากโครงการอันยอดเยี่ยมเรื่อง Reading for the Blind: An Outreach
Initiative โดย MUIDS Book Club และได้รับคัดเลือกให้นำเสนอนวัตกรรมการสอนการอ่านภาษาอังกฤษในงาน
The 44th Thailand TESOL International Conference 2025 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 มกราคม 2568 ที่โรงแรมสวิสโซเทล
กรุงเทพฯ รัชดา
..
วิทยากรอีกท่านคือ ดร. นฤดล
เสมชูโชติ อาจารย์จากคณะศึกษาศาสตร์
และดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย (Thailand
Extensive Reading Association) สมาคมนี้เป็นองค์กรในเครือของมูลนิธิส่งเสริมการอ่านอย่างกว้างขวาง
โดยมีประสบการณ์ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและพัฒนาหลักสูตร Extensive
Reading เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านวรรณกรรม
ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ
..
กองวิเทศสัมพันธ์
ร่วมกับสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย และโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
ได้ร่วมกันจัดการบรรยายและอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้
โดยเน้นการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษผ่านการอ่านวรรณคดี
พร้อมเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านเชิงวิเคราะห์และการใช้กลยุทธ์ Active
Learning ผ่าน 5 Sessions หลัก ดังนี้:
Thailand Extensive Reading
Association Reading Innovation by MUIDS team
•
นำเสนอแนวทางการอ่านอย่างกว้างขวางและนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษของ MUIDS
Extensive Reading Introduction
• แนะนำแนวคิด Extensive
Reading และประโยชน์ของการอ่านอย่างกว้างขวางต่อพัฒนาการด้านภาษา
Exploring Poetry through Active
Activities
•
ฝึกฝนการเรียนรู้ผ่านบทกวีโดยใช้กิจกรรมเชิงโต้ตอบเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการตีความ
Collaborative Poetry Creation and
Performance
•
ผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันสร้างบทกวีและแสดงผลงานเป็นกลุ่ม
กระตุ้นการคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน
Short Stories Analysis through
Active Activities & Group Discussion and Closing Reflection
•
วิเคราะห์เรื่องสั้นผ่านกิจกรรม Active Learning และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มก่อนสรุปและสะท้อนผลการเรียนรู้
จากนั้น
ปิดท้ายด้วยการทำแบบประเมินผลและวิทยากรกล่าวปิดโครงการอย่างเป็นทางการ โครงการ How to
Better English 2025 ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 60 คน
ทั้งนิสิต อาจารย์ และบุคลากรจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โดยผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่าโครงการช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้แนวทางใหม่
ๆ ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการสอนภาษาอังกฤษผ่านวรรณคดี
รวมถึงได้ฝึกฝนการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงลึกผ่านกิจกรรมที่สนุกและมีส่วนร่วม
..
ผู้เข้าร่วมบางท่านกล่าวว่า
เทคนิคที่ได้เรียนรู้จากการอบรมครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน
และช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้น ในขณะที่นิสิตที่เข้าร่วมต่างเห็นว่าโครงการช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน
ตีความ และการนำเสนอได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยรวมแล้ว โครงการ How to
Better English 2025 ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี
และมีข้อเสนอแนะให้จัดโครงการลักษณะนี้อีกในอนาคตเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนิสิตและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง