โครงการ How to Better English 2025 หัวข้อ “Hands-on Literature: Active Learning Strategies for English Language Development”

โครงการ How to Better English 2025 หัวข้อ “Hands-on Literature: Active Learning Strategies for English Language Development”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมธีระ สูตะบุตร ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน จัดงานบรรยายโครงการ How to Better English 2025 หัวข้อ “Hands-on Literature: Active Learning Strategies for English Language Development” การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เพลินอ่าน วรรณคดี เพื่อให้มีพัฒนาการ (ภาษาอังกฤษ)” ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภพัชร์พิมล สิมลี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน (Opening Remarks) โดยมีวิทยากร 2 ท่าน คือ Mr. Ashley Quest, Lecturer, the Modern Languages Department, Mahidol University International Demonstration School (MUIDS) และ ดร.นฤดล เสมชูโชติ ประธานสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์และนายกสมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย ทั้งนี้ กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.สิงหนาท น้อมเนียน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลและคณะ เข้าร่วมพิธีเปิดงานและรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ พิธีกรดำเนินรายการคือ นางสาวสุคันธ์ธารา ยนต์โต นิสิตสาขาการสอนภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ และเป็นนิสิตวิเทศสัมพันธ์อาสา (KU Student Ambassador) รุ่นที่ 6 ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดีตลอดทั้งงาน สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและเชื่อมโยงระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมได้อย่างราบรื่น

..

Mr. Ashley Quest เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษผ่านการอ่านอย่างมีส่วนร่วม ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมการสอนการอ่านภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จากโครงการอันยอดเยี่ยมเรื่อง Reading for the Blind: An Outreach Initiative โดย MUIDS Book Club และได้รับคัดเลือกให้นำเสนอนวัตกรรมการสอนการอ่านภาษาอังกฤษในงาน The 44th Thailand TESOL International Conference 2025 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 มกราคม 2568 ที่โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพฯ รัชดา

..

วิทยากรอีกท่านคือ ดร. นฤดล เสมชูโชติ อาจารย์จากคณะศึกษาศาสตร์ และดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย (Thailand Extensive Reading Association) สมาคมนี้เป็นองค์กรในเครือของมูลนิธิส่งเสริมการอ่านอย่างกว้างขวาง โดยมีประสบการณ์ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและพัฒนาหลักสูตร Extensive Reading เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านวรรณกรรม ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ

..

กองวิเทศสัมพันธ์ ร่วมกับสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมการอ่านอย่างกว้างขวางในประเทศไทย และโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันจัดการบรรยายและอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยเน้นการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษผ่านการอ่านวรรณคดี พร้อมเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านเชิงวิเคราะห์และการใช้กลยุทธ์ Active Learning ผ่าน 5 Sessions หลัก ดังนี้:

Thailand Extensive Reading Association Reading Innovation by MUIDS team

• นำเสนอแนวทางการอ่านอย่างกว้างขวางและนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษของ MUIDS

Extensive Reading Introduction

• แนะนำแนวคิด Extensive Reading และประโยชน์ของการอ่านอย่างกว้างขวางต่อพัฒนาการด้านภาษา

Exploring Poetry through Active Activities

• ฝึกฝนการเรียนรู้ผ่านบทกวีโดยใช้กิจกรรมเชิงโต้ตอบเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการตีความ

Collaborative Poetry Creation and Performance

• ผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันสร้างบทกวีและแสดงผลงานเป็นกลุ่ม กระตุ้นการคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน

Short Stories Analysis through Active Activities & Group Discussion and Closing Reflection

• วิเคราะห์เรื่องสั้นผ่านกิจกรรม Active Learning และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มก่อนสรุปและสะท้อนผลการเรียนรู้

 

จากนั้น ปิดท้ายด้วยการทำแบบประเมินผลและวิทยากรกล่าวปิดโครงการอย่างเป็นทางการ โครงการ How to Better English 2025 ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 60 คน ทั้งนิสิต อาจารย์ และบุคลากรจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่าโครงการช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้แนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการสอนภาษาอังกฤษผ่านวรรณคดี รวมถึงได้ฝึกฝนการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงลึกผ่านกิจกรรมที่สนุกและมีส่วนร่วม

..

ผู้เข้าร่วมบางท่านกล่าวว่า เทคนิคที่ได้เรียนรู้จากการอบรมครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้น ในขณะที่นิสิตที่เข้าร่วมต่างเห็นว่าโครงการช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน ตีความ และการนำเสนอได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยรวมแล้ว โครงการ How to Better English 2025 ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และมีข้อเสนอแนะให้จัดโครงการลักษณะนี้อีกในอนาคตเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนิสิตและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง



ข่าวและกิจกรรม
หมวดหมู่